Đăng nhập

Gỏi lá Kon Tum được công nhận đạt giá trị ẩm thực Châu Á lần thứ 2/2013

Gỏi lá Kon Tum được công nhận đạt giá trị ẩm thực Châu Á lần thứ 2/2013

Cùng với 9 món ăn khác của Việt Nam: Chả cá Lã Vọng (Hà Nội), Bún cá rô đồng Hải Dương, Bánh canh chả cá Quy Nhơn (Bình Định), Hủ tiếu Mỹ Tho (Tiền Giang), Chả mực Hạ Long (Quảng Ninh), Bánh bèo bì Bình Dương, Bánh suông (đuông) Trà Vinh, Bún cá Châu Đốc (An Giang), Cao lầu Hội An (Quảng Nam); món Gỏi lá Kon Tum vừa được công nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á lần thứ 2/2013. Thông tin này vừa được Trung tâm Kỷ lục Việt Nam công bố vào ngày 19/12/2013.

Gỏi lá rừng
Lá được cuốn thành phễu để ăn

Nhắc đến món Gỏi lá, “dân nhậu” ở Kon Tum chẳng ai mà không biết. Một số quán có bán món đặc sản này nằm ở đường Trần Cao Vân, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Nguyễn Hoàng… thuộc thành phố Kon Tum. Gỏi lá Kon Tum đúng nghĩa phải có từ 40 đến 50 loại lá…; trong đó có 3 loại lá không thể thiếu được là mơ lông, đinh lăng và sung. Trên mâm gỏi lá có các món đi kèm là bì heo trộn thính, đĩa thịt heo ba chỉ thái mỏng, đĩa tôm sông xào, ít muối hạt, tiêu hạt, ớt hiểm…

Món mẻ đi kèm gỏi lá được chế biến khá công phu. Trước hết, nếp được ủ lên men, để khoảng nửa tháng. Men nếp được trộn với tôm khô, thịt heo ba chỉ, sau đó xay nhuyễn. Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn đun nóng rồi gạt mớ hành khô giã nhỏ vào chảo, đảo đều tay. Cho tất cả hỗn hợp trên vào, nêm thêm chút sa tế, gia vị vừa ăn, để lửa riu 5 đến 7 phút là được.

Khi ăn, lấy một nửa lá cải hoặc lá mơ làm lá cuốn, sau đó ngắt mỗi thứ lá một chút để cuốn thành cái phễu nhỏ, gắp thêm miếng thịt ba chỉ thái mỏng, tôm hoặc lát cá rồi bỏ thêm chút muối hạt, tiêu, thêm một chút mẻ nữa là đủ.

Ăn gỏi lá cũng là “ăn thuốc”, bởi có nhiều loại lá cây rất tốt cho sức khỏe như đinh lăng, ngũ gia bì, lá mơ, xoài rừng, lá lê rừng, lá hồng ngọc… Một điều rất thú vị là do không thể nào cùng lúc ăn 60 loại lá trong một cuốn gỏi nên mỗi cuốn sẽ cho thực khách một hương vị riêng, tùy theo đã chọn gói lá gì.

Dự kiến trong tháng 2/2014, đại diện Tổ chức Kỷ lục Châu Á sẽ đến thành phố Hồ Chí Minh để trao Bằng công nhận Kỷ lục cho 10 món ăn nêu trên.

Tác giả: Thảo Nguyên | kontum.gov.vn

Trả lời